IGNITION
COIL (คอยล์จุดระเบิด หรือคอยล์หัวเทียน) คืออะไร ทำหน้าที่อะไรในรถ
และวิธีสังเกตอาการผิดปกติ
IGNITION COIL
หรือคอยล์จุดระเบิด
เป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่เมื่อพูดถึงการจุดระเบิดของระบบเครื่องยนต์เบนซิน และบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง
หน้าที่ การทำงาน วิธีสังเกตอาการคอยล์เสีย เสื่อม และรั่ว ว่าควรดูจากอะไร
เพื่อที่จะได้หาทางแก้ไขหรือให้ช่างตรวจเช็คตั้งแต่เนิ่นๆจะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์จนทำความเสียหาย
หน้าที่และการทำงานของคอยล์จุดระเบิด
ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้าแรงต่ำ 12V ของแบตเตอรี่
เพิ่มให้เป็นไฟฟ้าแรงสูงเฉลี่ย 20,000-40,000 V หรือเปรียบเสมือนหม้อแปลงไฟฟ้า
ไปทำให้เกิดประกายไฟที่เขี้ยวของหัวเทียนเพื่อจุดระเบิดในห้องเผาใหม้นั้นเอง
ส่วนมากนั้นคอยล์จุดระเบิดในรถยนต์แต่ระรุ่นจะมีไม่เท่ากัน ทั้งรถยนต์รุ่นใหม่และรุ่นเก่าการทำงานก็แตกต่างกันออกไป
เพราะรถยนต์รุ่นเก่าจะมีจานจ่ายทำงานร่วมกันกับ คอยล์จุดระเบิด
แต่รถยนต์เครื่องเบนซินรุ่นใหม่ๆบางรุ่นนั้น จะไม่มีจานจ่าย หรือไม่มีสายหัวเทียน
โดยมีเซนเซอร์ ส่งสัญญาณไปยังกล่อง ECU เพื่อประมวลผลและส่งสัญญาณควบคุมการจุดระเบิด
อาการคอยล์จุดระเบิดเสียและเสื่อมสภาพ
1.ทำให้ไฟไม่ออกหรือออกไม่เต็มประสิทธิภาพ
จนเกิดอาการเบาดับ ขณะที่รอบต่ำจะเร่งไม่ขึ้น หรือเครื่องยนต์ดับขณะออกตัว
2.รอบเครื่องยนต์มีอาการสะดุด สั่น
สวิงขึ้นลงไปมาหรือรอบตกจะคล้ายกับ อาการของหัวเทียนเสื่อม
3.คอยล์จุดระเบิดเสียหรือเสื่อมเป็นอีกสาเหตุที่อาจจะทำให้รถยนต์บางรุ่นมีไฟเตือนรูปเครื่องหรือไฟเอนจิ้นโชว์
4.สัมผัสที่คอยล์จุดระเบิดด้านบนถ้าคอยล์ไหนเสียจะร้อนผิดปกติกว่าคอยล์ตัวอื่น
อาการคอยล์จุดระเบิดรั่ว
แกนกลางของคอยล์จุดระเบิดจะมีรอยแตกหรือรูรั่วซึ่งบางครั้งมองด้วยตาเปล่าอาจจะไม่เห็น
เป็นสาเหตุให้กระแสไฟที่วิ่งมารั่วออกด้านข้างไม่ตรงไปยังหัวเทียน
ทำให้รอบเครื่องยนต์เกิดอาการผิดปกติและอาจจะมีไฟเตือนรูปเครื่องยนต์เตือนแบบติดๆดับๆได้
สาเหตุทั้งหมดมาจากการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานและความร้อนของเครื่องยนต์
ทำให้เนื้อพลาสติกที่หุ้มคอยล์จุดระเบิดเกิดการบวมและมีรอยแตกร้าว
หรือลูกยางที่ปลายคอยล์หลวม จนทำให้กระแสไฟรั่วได้
และยิ่งอุณหภูมิในห้องเครื่องสูงเกินกว่าปกติจะทำให้คอยล์ยิ่งเสื่อมไวเท่านั้น
แต่ถ้ามีเกจวัดอุณหภูมิจะช่วยแจ้งเตือนหากค่าความร้อนในเครื่องยนต์ผิดปกติได้
ข้อแนะนำ
ไม่ควรประหยัดงบประมาณด้วยการเปลี่ยนของเทียมซึ่งความเป็นจริงนั้นของเทียมย่อมมีราคาถูกกว่าแน่นอน
แต่ในเรื่องของคุณภาพและความทนทานจะสู้ของแท้ไม่ได้อาจจะทำให้เราต้องเสียเงินเปลี่ยนบ่อยกว่าเดิม
ส่วนมากนั้นคอยล์จุดระเบิดที่เกิดความเสียหายนั้นจะมาจากฝั่งไอเสียเพราะบริเวณนั้นมีทั้งความร้อนของเครื่องยนต์และไอเสียสะสมอยู่นั้นเอง
หากเกิดความเสียหายเป็นบางหัวจะเปลี่ยนทั้งแถวหรือเปลี่ยนเฉพาะหัวที่เสียก็ได้
อยู่ที่งบประมาณและราคาคอยล์แต่ละรุ่น แต่ส่วนมากนั้นการเสื่อมสภาพของแต่ละหัวจะไกล้เคียงกัน
เพราะหากเราเปลี่ยนไปแล้วหนึ่งหัวหัวอื่นๆก็จะมีอาการตามมา
ไม่ควรตรวจสอบความเสียหายของคอยล์จุดระเบิดด้วยตัวเองหากไม่มีความรู้ความชำนาญเพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้น
เพราะฉะนั้นหากเรารู้อาการผิดปกติของเครื่องยนต์
ควรให้ช่างผู้มีความรู้ความชำนาญเป็นผู้ตรวจสอบจะดีที่สุด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น