IGNITION COIL คืออะไร ทำหน้าที่อะไรในรถ

IGNITION COIL (คอยล์จุดระเบิด หรือคอยล์หัวเทียน) คืออะไร ทำหน้าที่อะไรในรถ และวิธีสังเกตอาการผิดปกติ



IGNITION COIL
  หรือคอยล์จุดระเบิด เป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่เมื่อพูดถึงการจุดระเบิดของระบบเครื่องยนต์เบนซิน และบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง หน้าที่ การทำงาน วิธีสังเกตอาการคอยล์เสีย เสื่อม และรั่ว ว่าควรดูจากอะไร เพื่อที่จะได้หาทางแก้ไขหรือให้ช่างตรวจเช็คตั้งแต่เนิ่นๆจะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์จนทำความเสียหาย
หน้าที่และการทำงานของคอยล์จุดระเบิด
  ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้าแรงต่ำ 12V ของแบตเตอรี่ เพิ่มให้เป็นไฟฟ้าแรงสูงเฉลี่ย 20,000-40,000 V หรือเปรียบเสมือนหม้อแปลงไฟฟ้า ไปทำให้เกิดประกายไฟที่เขี้ยวของหัวเทียนเพื่อจุดระเบิดในห้องเผาใหม้นั้นเอง ส่วนมากนั้นคอยล์จุดระเบิดในรถยนต์แต่ระรุ่นจะมีไม่เท่ากัน ทั้งรถยนต์รุ่นใหม่และรุ่นเก่าการทำงานก็แตกต่างกันออกไป เพราะรถยนต์รุ่นเก่าจะมีจานจ่ายทำงานร่วมกันกับ คอยล์จุดระเบิด แต่รถยนต์เครื่องเบนซินรุ่นใหม่ๆบางรุ่นนั้น จะไม่มีจานจ่าย หรือไม่มีสายหัวเทียน โดยมีเซนเซอร์ ส่งสัญญาณไปยังกล่อง ECU เพื่อประมวลผลและส่งสัญญาณควบคุมการจุดระเบิด
อาการคอยล์จุดระเบิดเสียและเสื่อมสภาพ
1.ทำให้ไฟไม่ออกหรือออกไม่เต็มประสิทธิภาพ จนเกิดอาการเบาดับ ขณะที่รอบต่ำจะเร่งไม่ขึ้น หรือเครื่องยนต์ดับขณะออกตัว
2.รอบเครื่องยนต์มีอาการสะดุด สั่น สวิงขึ้นลงไปมาหรือรอบตกจะคล้ายกับ อาการของหัวเทียนเสื่อม
3.คอยล์จุดระเบิดเสียหรือเสื่อมเป็นอีกสาเหตุที่อาจจะทำให้รถยนต์บางรุ่นมีไฟเตือนรูปเครื่องหรือไฟเอนจิ้นโชว์
4.สัมผัสที่คอยล์จุดระเบิดด้านบนถ้าคอยล์ไหนเสียจะร้อนผิดปกติกว่าคอยล์ตัวอื่น
อาการคอยล์จุดระเบิดรั่ว
  แกนกลางของคอยล์จุดระเบิดจะมีรอยแตกหรือรูรั่วซึ่งบางครั้งมองด้วยตาเปล่าอาจจะไม่เห็น เป็นสาเหตุให้กระแสไฟที่วิ่งมารั่วออกด้านข้างไม่ตรงไปยังหัวเทียน ทำให้รอบเครื่องยนต์เกิดอาการผิดปกติและอาจจะมีไฟเตือนรูปเครื่องยนต์เตือนแบบติดๆดับๆได้
  สาเหตุทั้งหมดมาจากการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานและความร้อนของเครื่องยนต์ ทำให้เนื้อพลาสติกที่หุ้มคอยล์จุดระเบิดเกิดการบวมและมีรอยแตกร้าว หรือลูกยางที่ปลายคอยล์หลวม จนทำให้กระแสไฟรั่วได้ และยิ่งอุณหภูมิในห้องเครื่องสูงเกินกว่าปกติจะทำให้คอยล์ยิ่งเสื่อมไวเท่านั้น แต่ถ้ามีเกจวัดอุณหภูมิจะช่วยแจ้งเตือนหากค่าความร้อนในเครื่องยนต์ผิดปกติได้
ข้อแนะนำ
  ไม่ควรประหยัดงบประมาณด้วยการเปลี่ยนของเทียมซึ่งความเป็นจริงนั้นของเทียมย่อมมีราคาถูกกว่าแน่นอน แต่ในเรื่องของคุณภาพและความทนทานจะสู้ของแท้ไม่ได้อาจจะทำให้เราต้องเสียเงินเปลี่ยนบ่อยกว่าเดิม
  ส่วนมากนั้นคอยล์จุดระเบิดที่เกิดความเสียหายนั้นจะมาจากฝั่งไอเสียเพราะบริเวณนั้นมีทั้งความร้อนของเครื่องยนต์และไอเสียสะสมอยู่นั้นเอง หากเกิดความเสียหายเป็นบางหัวจะเปลี่ยนทั้งแถวหรือเปลี่ยนเฉพาะหัวที่เสียก็ได้ อยู่ที่งบประมาณและราคาคอยล์แต่ละรุ่น แต่ส่วนมากนั้นการเสื่อมสภาพของแต่ละหัวจะไกล้เคียงกัน เพราะหากเราเปลี่ยนไปแล้วหนึ่งหัวหัวอื่นๆก็จะมีอาการตามมา
  ไม่ควรตรวจสอบความเสียหายของคอยล์จุดระเบิดด้วยตัวเองหากไม่มีความรู้ความชำนาญเพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้น เพราะฉะนั้นหากเรารู้อาการผิดปกติของเครื่องยนต์ ควรให้ช่างผู้มีความรู้ความชำนาญเป็นผู้ตรวจสอบจะดีที่สุด

ความคิดเห็น